วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

7. กรอบแนวการคิดในงานวิจัย ( Conceptual Framework )


                ยุทธ   ไกยวรรณ์(2550:68) ได้รวบรวมบทความของ  พิชิต  ฤทธิจรูญ  กล่าวว่า เป็นแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ผู้วิจัยสร้างโดยใช้ทฤษฎี ข้อสรุปเชิงประจักษ์  ข้อมูลจากสมมติฐาน และผลงานวิจัยในอดีต นำมาสังเคราะห์ เพื่อให้ได้ภาพของงานวิจัยนั้น เพื่อแทนความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ ในระหว่างปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องที่ศึกษา เพื่อจะนำข้อมูลนั้นไปตรวจสอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ต่อไป  ว่าสอดคล้องหรือแตกต่างกันอย่างไร
                ไพศาล  วรคำ (2552:55) กล่าวว่า ปัจจัยหรือความสัมพันธ์ ของปัจจัยหรือตัวแปรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับปัจจัยหรือตัวแปรตามหรือปรากฏการณ์ที่ผู้วิจัยต้องการศึกษา ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจมาจากทฤษฎี แนวคิดและผลงานวิจัยต่าง ๆ กรอบแนวคิดอาจทำไม่ได้ทุกตัวแปรและอาจลดตัวแปรลงให้เป็นตัวคงที่ แล้วจึงปรับกรอบแนวคิดใหม่
            www.research.doae.go.th  พัชรา  สินลอยมา ได้รวบรวมไว้ว่า  กรอบแนวคิดการวิจัย  หมายถึง  กรอบของการวิจัยในด้านเนื้อหาสาระ  ซึ่งประกอบด้วยตัวแปร  และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร  ในการสร้างกรอบแนวคิดการวิจัย  ผู้วิจัยจะต้องมีกรอบพื้นฐานทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ศึกษาและมโนภาพ(concept)ในเรื่องนั้น  แล้วนำมาประมวลเป็นกรอบในการกำหนดตัวแปรและรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ  ในลักษณะของกรอบแนวคิดการวิจัยและพัฒนาเป็นแบบจำลองในการวิจัยต่อไป
หลักเกณฑ์ในการเขียนกรอบแนวคิดในการวิจัย
1.ตัวแปรแต่ละตัวที่เลือกมาศึกษา หรือที่นำเสนอไว้ในกรอบแนวคิดในการวิจัยต้องมีพื้นฐานเชิงทฤษฏีว่ามีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการศึกษา
2.มีความตรงประเด็นในด้านเนื้อหาสาระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านตัวแปรอิสระหรือตัวแปรที่ใช้ควบคุม
3.มีรูปแบบสอดคล้องกับความสนใจ หรือ วัตถุประสงค์ของการวิจัย
4.ระบุรายละเอียดของตัวแปรและหรือสามารถแสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรได้ชัดเจนด้วยสัญลักษณ์หรือแผนภาพ
                สรุป เป็นการนำภาพรวมของงานวิจัยโดยกำหนดออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ระหว่างความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ศึกษา หลังจากที่ผู้วิจัยได้ศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดสมบรูณ์ดีแล้ว ต้องสอดคล้องกับเนื้อหาทั้งหมดของการวิจัย
อ้างอิง
ไพศาล  วรคำ.(2552).การวิจัยทางการศึกษา.ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ยุทธ  ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี  จำกัด.
www.research.doae.go.th รศ.พ.ต.อ.หญิง ดร.พัชรา  สินลอยมา เข้าถึงเมื่อ วันที่ 11/12/2555 เวลา 11:10 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น