วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

3. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ( Review of Related Literatures )


             ยุทธ   ไกยวรรณ์ (2550:65-65)กล่าวว่า  จะมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการอ้างอิง เชิงทฤษฎีจึงจะควบคู่ไปกำการกำหนดตัวแปร  การกำหนดประเด็นเนื้อหา  การกำหนดสมมติฐาน และการสร้างเครื่องมือการวิจัย ซึ่งนักวิชาการหลายท่านได้ยกประโยชน์ไว้หลาย ๆ ด้านให้ เช่น
องอาจ  นัยพัฒน์ (2548) กล่าวไว้ 6 ประการ
            1.ช่วยให้นักวิจัยได้กรอบแนวคิดทฤษฎีในการวิจัย
            2.ช่วยในการนิยามและกำหนดของเขตของหัวข้อปัญหาการวิจัย
            3. ช่วยหลีกเลี่ยงการทำวิจัยที่มีความสำคัญน้อยซ้ำซ้อนกัน
            4.ช่วยในการกำหนด  และปรับปรุงระเบียบวิธีการวิจัย
            5. ช่วยในการตั้งสมมติฐาน ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม
            6. ช่วยให้ได้แนวทางใหม่ในการทอวิจัยในโอกาสต่อไป
           ไพศาล  วรคำ(255:45) กล่าวว่า  การศึกษาค้นคว้ารวบรวม ประมวลและสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการ เช่นผลงานวิจัย บทความ เอกสารทางวิชาการ ตำราที่เกี่ยวข้อง นำหลักฐานต่าง ๆที่สืบค้นมาประมวลผลให้เห็นการสั่งสมองค์ความรู้ อย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยในการกำหนด กรอบการวิจัย คำถาม ตัวแปร สมมติฐาน ตลอดจนแนวทางการดำเนินการวิจัย และอภิปรายผลได้อย่างสมเหตุสมผลหาร ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องอาจจะทำก่อนหรือหลังการกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยก็ได้ เมื่อทำงานวิจัยไม่เสร็จสำสมบรูณ์ ผู้วิจัยก็สามารถจะศึกษา เอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ทันต่อวิทยาการใหม่ ๆ
          รวีวรรณ  ชินะตระกูล(2550:78)  กล่าวว่า การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการแสดงผลดารค้นคว้าของผู้วิจัยในการเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัยอาจจะนำเนื้อหาที่ศึกษามาเรียบเรียงโดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามความสำคัญของเรื่องที่จะกล่าวถึง เมื่อเสนอเสร็จแล้วผู้เขียนควรสรุปให้ได้ว่าได้อะไรจากผลงานวิจัย  ข้อค้นพบของใครบ้างที่สอดคล้องกัน หรือข้อค้นพบของใครที่ขัดแย้ง มีหัวข้อใดที่สำคัญ มีหัวข้อใดบ้างที่ยังขาดอยู่ ข้อคิดเพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยต่อไป เกณฑ์ในการเขียนเอกสารหรือผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง คือ
           1.วรเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการที่จะศึกษา
           2.นำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องควรนำผลการวิจัยหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องมาเรียบเรียง โดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามลำดับความสำคัญ ควรจักลำดับตามความสำคัญ
           3.หลังจากได้อ่านแล้วควรจับประเด็นสำคัญที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ของการวิจัย ในบางครั้งผลการวิจัยจำเป็นต้องกล่าวถึงวิธีการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง  ปีที่ทำวิจัย เพื่อให้แสดงถึงความน่าเชื่อถือ
          สรุป การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการแสดงผลดารค้นคว้าของผู้วิจัยในการเสนvผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัย  อาจจะนำเนื้อหาที่ศึกษามาเรียบเรียงโดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามความสำคัญของเรื่องที่จะกล่าวถึง เมื่อเสนอเสร็จแล้วผู้เขียนควรสรุปให้ได้ว่าได้อะไรจากผลงานวิจัย  ข้อค้นพบของใครบ้างที่สอดคล้องกัน หรือข้อค้นพบของใครที่ขัดแย้ง เพื่อนำไปอ้างอิงในการเขียนรายงานการวิจัย ซึ่งต้องศึกษาให้ครอบคลุมกับเรื่องที่จะทำทุกอย่าง
    อ้างอิง 
ไพศาล  วรคำ.(2552).การวิจัยทางการศึกษา.ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ยุทธ  ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี  จำกัด.
รวีวรรณ  ชินะตระกูล.(2550).วิธีวิจัยการศึกษา.ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ:ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น