ยุทธ ไกยวรรณ์ (2550:65-65)กล่าวว่า จะมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการอ้างอิง
เชิงทฤษฎีจึงจะควบคู่ไปกำการกำหนดตัวแปร
การกำหนดประเด็นเนื้อหา
การกำหนดสมมติฐาน และการสร้างเครื่องมือการวิจัย
ซึ่งนักวิชาการหลายท่านได้ยกประโยชน์ไว้หลาย ๆ ด้านให้ เช่น
องอาจ นัยพัฒน์ (2548) กล่าวไว้ 6 ประการ
1.ช่วยให้นักวิจัยได้กรอบแนวคิดทฤษฎีในการวิจัย
2.ช่วยในการนิยามและกำหนดของเขตของหัวข้อปัญหาการวิจัย
3.
ช่วยหลีกเลี่ยงการทำวิจัยที่มีความสำคัญน้อยซ้ำซ้อนกัน
4.ช่วยในการกำหนด และปรับปรุงระเบียบวิธีการวิจัย
5. ช่วยในการตั้งสมมติฐาน
ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม
6.
ช่วยให้ได้แนวทางใหม่ในการทอวิจัยในโอกาสต่อไป
ไพศาล วรคำ(255:45) กล่าวว่า
การศึกษาค้นคว้ารวบรวม ประมวลและสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการ เช่นผลงานวิจัย
บทความ เอกสารทางวิชาการ ตำราที่เกี่ยวข้อง นำหลักฐานต่าง
ๆที่สืบค้นมาประมวลผลให้เห็นการสั่งสมองค์ความรู้
อย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยในการกำหนด กรอบการวิจัย คำถาม ตัวแปร สมมติฐาน
ตลอดจนแนวทางการดำเนินการวิจัย และอภิปรายผลได้อย่างสมเหตุสมผลหาร
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องอาจจะทำก่อนหรือหลังการกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยก็ได้
เมื่อทำงานวิจัยไม่เสร็จสำสมบรูณ์ ผู้วิจัยก็สามารถจะศึกษา
เอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ทันต่อวิทยาการใหม่ ๆ
รวีวรรณ ชินะตระกูล(2550:78)
กล่าวว่า
การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการแสดงผลดารค้นคว้าของผู้วิจัยในการเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัยอาจจะนำเนื้อหาที่ศึกษามาเรียบเรียงโดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามความสำคัญของเรื่องที่จะกล่าวถึง
เมื่อเสนอเสร็จแล้วผู้เขียนควรสรุปให้ได้ว่าได้อะไรจากผลงานวิจัย ข้อค้นพบของใครบ้างที่สอดคล้องกัน
หรือข้อค้นพบของใครที่ขัดแย้ง มีหัวข้อใดที่สำคัญ มีหัวข้อใดบ้างที่ยังขาดอยู่ ข้อคิดเพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยต่อไป
เกณฑ์ในการเขียนเอกสารหรือผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง คือ
1.วรเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการที่จะศึกษา
2.นำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องควรนำผลการวิจัยหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องมาเรียบเรียง
โดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามลำดับความสำคัญ ควรจักลำดับตามความสำคัญ
3.หลังจากได้อ่านแล้วควรจับประเด็นสำคัญที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ของการวิจัย
ในบางครั้งผลการวิจัยจำเป็นต้องกล่าวถึงวิธีการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ปีที่ทำวิจัย เพื่อให้แสดงถึงความน่าเชื่อถือ
สรุป การศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการแสดงผลดารค้นคว้าของผู้วิจัยในการเสนvผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัย
อาจจะนำเนื้อหาที่ศึกษามาเรียบเรียงโดยให้เนื้อหาสัมพันธ์กันตามความสำคัญของเรื่องที่จะกล่าวถึง
เมื่อเสนอเสร็จแล้วผู้เขียนควรสรุปให้ได้ว่าได้อะไรจากผลงานวิจัย ข้อค้นพบของใครบ้างที่สอดคล้องกัน
หรือข้อค้นพบของใครที่ขัดแย้ง เพื่อนำไปอ้างอิงในการเขียนรายงานการวิจัย
ซึ่งต้องศึกษาให้ครอบคลุมกับเรื่องที่จะทำทุกอย่าง
อ้างอิง
ไพศาล วรคำ.(2552).การวิจัยทางการศึกษา.ครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ยุทธ ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี จำกัด.
รวีวรรณ ชินะตระกูล.(2550).วิธีวิจัยการศึกษา.ครั้งที่
2.กรุงเทพฯ:ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น