วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

22. ภาคผนวก ( Appendix )


             ยุทธ   ไกยวรรณ์(2550:250) กล่าวว่า  รวบรวมข้อมูลสารสนเทศทั้งหลาย ที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ที่จำเป็นต้องนำเสนอไว้ในส่วนเนื้อเรื่อง แต่อาจจะมีความสำคัญในการขยายความสำคัญบางเนื้อหา  เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น จึงนำมาเสนอไว้ในภาคผนวกนี้
    ไพศาล  วรคำ(2552;426)  กล่าวว่า เป็นหลักฐานที่ผู้วิจัยนำเสนอเพื่อประกอบการรายงานในส่วนเนื้อหา เพื่อเพิ่มความสมบรูณ์และช่วยให้เข้าใจรายงานการวิจัยละเอียดมากขึ้น เป็นที่รวมหลักฐาน ที่แสดงว่าผู้วิจัยได้ทำกิจกรรย่อยอย่างเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้เช่น การแสดงเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
    พิชิต ฤทธิ์จรูญ (2544:392) กล่าวไว้ว่า  ภาคผนวกเป็นรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่ต้องนำเสนอยืนยันเพื่อแสดงถึงการดำเนินการวิจัยอย่างเป็นระบบ และเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลงานวิจัยอีกทั้งจะเป็นการช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจรายงานการวิจัยได้ดียิ่งขึ้น และได้เห็นแบบอย่างหรือแนวทางการดำเนินงานในบางประการ ภาคผนวกมีหลายลักษณะซึ่งอาจนำเสนอแยกเป็นหมวดหมู่เป็นภาคผนวก ก ภาคผนวก ข ภาคผนวก ค ฯลฯ และอาจเรียงลำดับตามขั้นตอนของกระบวนการวิจัย
     สรุป เป็นการวบรวมหลักฐานที่ผู้วิจัยศึกษาเพื่อประกอบการรายงาน แสดงให้เห็นว่าผู้วิจัยได้ทำงานอย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้เพื่อให้เกิดความชัดเจนสำหรับบุคคลที่เกิดข้อสงใส เช่น เครื่องมือที่ใช้ข้อมูลเก็บรวบรวมข้อมูล    
 อ้างอิง
ไพศาล  วรคำ.(2552).การวิจัยทางการศึกษา.ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ยุทธ  ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี  จำกัด.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ.(2544).ระเบียบวิธีการวิจัยทางสัมคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือราชภัฏพระนคร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น