วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

17. ผลหรือประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย ( Expected Benefits & Application )

ยุทธ   ไกยวรรณ์(2550:54) กล่าวว่า  เป็นการเขียนเพื่อบ่งบอกถึงการนำใช้ ในภาพกว้าง กำหนดไว้ว่า  เมื่อทำการวิจัยเรื่องนั้นแล้ว จะสามารถนำผลของการวิจัย นั้นไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง และประโยชน์อย่างไรบ้าง และประโยชน์จากการวิจัยนี้  จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยปัญหานั้น ๆ
http://www.watpon.com/Elearning/res9.htm รองศาสตราจารย์นิภา ศรีไพโรจน์ ปัจจุบันนี้บุคคลในวงการต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจการวิจัยมากขึ้น ทั้งนี้เพราะได้เล็งเห็นประโยชน์ของการวิจัยที่มีต่อมวลมนุษย์นั่นเอง แต่ประโยชน์ของการวิจัยจะมีมากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความเชื่อถือและถูกต้องมากน้อยเพียงใด ถ้าข้อมูลเป็นเท็จผลการวิจัยที่ได้แทนที่จะเป็นประโยชน์จะกลับกลายเป็นโทษต่อผู้นำผลการวิจัยนั้นไปใช้ ดังนั้นการวิจัยจะมีประโยชน์อย่างแท้จริงหรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของนักวิจัย ตลอดจนความร่วมมือของผู้ให้ข้อมูลด้วย โดยทั่วไปแล้วอาจกล่าวได้ว่า การวิจัยมีประโยชน์ดังต่อไปนี้
1.การวิจัยช่วยให้เกิดวิทยาการใหม่ ๆ เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
2.การวิจัยสามารถใช้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและยุติธรรม
3.การวิจัยจะช่วยให้เข้าใจปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และสามารถใช้ทำนายปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากกว่าการคาดคะเนแบบสามัญสำนึก
4.การวิจัยสามารถช่วยในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผนงาน การตัดสินปัญหาหรือการวินิจฉัยสั่งการของผู้บริหารให้เป็นได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
5.การวิจัยสามารถตอบคำถามที่ยังคลุมเครือให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
6.การวิจัยจะช่วยกระตุ้นความสนใจของนักวิชาการ ให้มีการใช้ผลการวิจัยและทำงานค้นคว้าวิจัยต่อไป
7.การวิจัยจะทำให้ทราบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งนำมาใช้เป็นประโยชน์เพื่อการปรับปรุงหรือพัฒนาบุคคลและหน่วยงานต่าง ๆ ให้เจริญก้าวหน้าดียิ่งขึ้น
8.การวิจัยทำให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมให้ทราบข้อเท็จจริงได้กว้างขวางและแจ่มชัดยิ่งขึ้น
9.การวิจัยจะช่วยกระตุ้นบุคคลให้มีเหตุผล รู้จักคิด และค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ
10.การวิจัยช่วยให้มีเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์เป็นอย่างมา
                http://www.unc.ac.th/elearning/elearning1/Duddeornweb/impact1.htm ได้รวบรวมไว้ว่า ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เป็นความสำคัญของการวิจัยที่ผู้วิจัยพิจารณาว่าการวิจัยเรื่องนั้นทำให้ทราบผลการวิจัยเรื่องอะไร และผลการวิจัยนั้นมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร เช่น การระบุประโยชน์ที่เกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ หรือนำไปเป็น แนวทางในการปฏิบัติ หรือแก้ปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพ หลักในการเขียนมีดังนี้
               1. ระบุประโยชน์ที่อาจเกิดจากผลที่ได้จากการวิจัย
               2. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของการวิจัยที่ได้ศึกษา
               3. ในกรณีที่ระบุประโยชน์มากกว่า 1 ประการ ควรระบุเป็นข้อ
               4. เขียนด้วยข้อความสั้น กะทัดรัด ชัดจน
               5. การระบุนั้นผู้วิจัยต้องตระหนักว่ามีความเป็นไปได้
สรุป เป็นการเขียนเพื่อบอกว่าผลการศึกษาจะเอาไปทำอะไร นำไปให้ใครที่เกี่ยวข้อง และในการเขียนประโยชน์ของการวิจัยควรระมัดระวังอย่าเขียนในลักษณะล้อเลียน ความมุ่งหมายของงานวิจัยและควรเลี่ยงในลักษณะ เพียงเพื่อทราบทั้งนี้เพราะการวิจัยที่ได้ควรนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบริหาร การจัดการ  หรือในด้านวิชาการ ไม่ใช่ทำวิจัยเพื่อให้ทราบเท่านั้น เป็นการเขียนเพื่อบ่งบอกถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยปัญหานั้น ๆ ซึ่งในการเขียนนั้นต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และเป็นแนวทางเดียวกับกับขอบเขตของงานวิจัย        
อ้างอิง
ยุทธ  ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี  จำกัด.         
  http://www.watpon.com/Elearning/res9.htm รองศาสตราจารย์นิภา ศรีไพโรจน์ เข้าถึงเมื่อ วันที่ 1/12/2555 เวลา 10:10 น.
 http://www.unc.ac.th/elearning/elearning1/Duddeornweb/impact1.htm เข้าถึงเมื่อ วันที่ 1/12/2555 เวลา 10:16 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น