วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

21. เอกสารอ้างอิง ( References )

          ยุทธ   ไกยวรรณ์(2550:219) กล่าวว่า  ประกอบด้วยบรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติผู้วิจัย
บรรณานุกรม เป็นรายการหนังสือ เอกสารต่าง ๆ ตลอดจนการสัมภาษณ์ คำบรรยาย  บทความ สารนิเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและใช้ในการศึกษาค้นคว้า นำมารวบรวมไว้และจัดเขียนเรียงตามตัวอักษร
        ไพศาล  วรคำ  (2552:425)กล่าวว่า บรรณานุกรม เป็นรายกายที่แสดงแหล่งที่มาของเนื้อหาสาระบางส่วนที่นำเสนอไว้ในเนื้อหา เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงเป็นแหล่งศึกษาเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่สนใจศึกษา  ผู้วิจัยต้องเขียนบรรณานุกรมไว้ทุกรายการอ้างอิง โดยเรียงลำดับตามตัวอักษรตามพจนานุกรม
        รวีวรรณ ชินะตระกูล(2550:100)  กล่าวว่า เป็นการอ้างอิงเพื่อบอกแหล่งที่มาของข้อความที่ยกมาอ้างอิง เพื่อเป็นการยืนยันให้น่าเชื่อถือ  หรือเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่บุคคลหรือองค์การผู้เป็นเจ้าของเกี่ยวกับบทความ แนวคิด หรือข้อมูลนั้น  เป็นการขยายและอธิบายความเพิ่มเติมไว้ต่างหากเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในเนื้อหา หรือเป็นการบอกกล่าวให้อ่านรายละเอียดที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องบางตอนในงานวิจัยนั้น
        สรุป เป็นการรวบรวมรายชื่อหนังสือหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยในแต่ละชิ้น เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือกับผู้ที่สนใจอ่านงานวิจัย เป็นการแสดงบอกแหล่งที่มาของเนื้อหา เพื่อให้เกียรติแก่บุคคลหรือองค์การเกี่ยวกับบทความ แนวคิดนั้น ๆ
อ้างอิง
ไพศาล  วรคำ.(2552).การวิจัยทางการศึกษา.ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ยุทธ  ไกยวรรณ์.(2550).หลักการทำวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์.กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี  จำกัด.
รวีวรรณ  ชินะตระกูล.(2550).วิธีวิจัยการศึกษา.ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ:ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น